Thứ Tư, 23 tháng 8, 2017

LẠI NGHĨ VỀ VẬT CHẤT MỊN

   Theo toán học, một khoảng (0; 1) tương ứng 1-1 với cả trục số; một tập mở compax luôn tương ứng 1-1 với một tập con mở bất kì của nó. Đó là một nghịch lí, nhưng lại là chân lí trong cái vô cùng vô tận trù mật, không đếm được. Tương tự, với vật chất mịn trù mật, dày đặc và liên tục lấp đầy không gian, cũng chứa nghịch lí ấy. Tiểu vũ trụ cũng tương ứng 1-1 với đại vũ trụ. Một giọt sương, một hạt cát, một sinh linh là cả một vũ trụ. Bởi vậy mới có câu "Một niệm lay động càn khôn". Và bởi tương ứng 1-1 nên thông tin là tức thời trong vật chất mịn. Khi đó thời gian là một ước lệ, khoảng cách dẫu có cũng không còn ý nghĩa "xa xôi".
   Một điều chắc chắn là với tính trù mật và liên thông của vật chất mịn khả năng ghi nhớ và truyền dẫn thông tin là vô hạn, kể cả trong một giọt li ti, trong một tiểu vũ trụ.
   Thông tin được chứa trong vật chất mịn là những gì? Là âm thanh, hình ảnh?, là tư duy logic, hay phi logic?, là tình cảm, là ý chí, hay là ý thức?, là linh hồn, là đức và nghiệp?, là phúc âm, là quả báo?, là các quy luật của thế giới vật chất thô, của thế giới vật chất mịn?, là trí tuệ vũ trụ?, là đạo của trời đất?
    Hay chính thông tin là vật chất mịn?
    Hay còn là gì nữa trong đó?.

  *****
    Nhân đây trích một đoạn trong bài "Khoa học không thể phá vỡ bí mật của ý thức":
   Càng nỗ lực khám phá bí ẩn của ý thức, các nhà khoa học càng nhận ra rằng khoa học bất lực trong việc giải mã thách đố này của tự nhiên. Mới đây, tạp chí Scientific American đưa tin: “Nhà vật lí thông minh nhất thế giới Edward Witten cho rằng khoa học không thể phá vỡ bí mật của ý thức”.
Đây là tin buồn cho các nhà tiến hóa, nhưng là tin vui cho những người tin vào luận đề của Descartes cho rằng ý thức là một hiện thực phi vật chất vượt quá tầm với của khoa học…
Vấn đề bản chất của ý thức quan trọng hơn rất nhiều so với chúng ta tưởng, bởi lẽ ý thức là đặc trưng cốt lõi của sự sống. Muốn giải thích sự sống bằng những cơ chế thuần túy vật chất như thuyết tiến hóa Darwin chủ trương, nhất thiết phải giải thích được bản chất vật chất của ý thức ─ phải trả lời một cách dứt khoát “ý thức là cái gì?”.
Nếu ý thức là một dạng vật chất nào đó, dù bí hiểm đến mấy, thì hy vọng một ngày nào đó khoa học có thể sẽ khám phá ra nó"
     Lời bình: Cái mà bài báo gọi là "hiện thực phi vật chất", hay là "một dạng vật chất nào đó", theo tôi đấy chính là vật chất mịn.

 Và đây nữa, trong quan niệm của người da đỏ:
  Điều đầu tiên quan trọng nhất chính là điều sẽ xuất hiện trong tâm hồn mỗi người khi họ nhận ra mối liên hệ và sự hòa hợp giữa bản thân với vũ trụ cùng tất cả quyền năng vũ trụ, đó cũng là lúc họ biết rằng trung tâm vũ trụ là nơi cư ngụ của linh hồn vĩ đại, nó hiện diện khắp mọi nơi, và tồn tại trong chính mỗi con người“. – Black Elk, tộc người Oglala Sioux.

   Lời bình: Khi "quyền năng vũ trụ hiện diện khắp mọi nơi và tồn tại trong chính mỗi con người" thì đấy là Đạo, là trí tuệ vũ trụ dưới dạng vật chất mịn.

1 nhận xét:

  1. Xem lại:
    Vật chất mịn( đăng lại)
    Chủ Nhật, 23 tháng 6, 2013

    Vật chất mịn
    Vật chất thô bao gồm cả thái dương hệ, cả thiên hà và vũ trụ bao la. Vật chất thô gồm cả những sinh linh trên hành tinh xanh của chúng ta, cả những nguyên tử li ti và cả những hạt tạo nên nguyên tử. Vật chất thô bao gồm cả các sóng, kể cả sóng điện từ và ánh sáng. Đặc tính chung của vật chất thô là rời rạc, rời rạc tới mức kích thước của chúng nhiều khi nhỏ hơn rất nhiều lần khoảng cách giữa chúng với nhau. Trường vật chất thô được đo bởi các thông số khoảng cách, thời gian và khối lượng (hoặc năng lượng). Vận tốc, dù chỉ là một khái niệm dẫn xuất nhưng cũng là một điều đáng nói trong thế giới vật chất thô với cấu trúc rời rạc - ấy là: vận tốc của mọi vật trong thế giới vật chất thô, kể cả ánh sáng đều có giới hạn.
    Vật chất mịn là gì? Là thứ vật chất có những đặc tính ngược hẳn với vật chất thô. Ấy là tính liên tục, dày đặc- trù mật, là khả năng liên thông metric; Là sự lấp đầy mọi "khoảng trống" mà vật chất thô để lại, hay nói khác đi, vật chất thô bị "nhúng" vào vật chất mịn như là cá trong nước (rất tiếc, nước cũng lại thô); Là "trường" vật chất mà ở đó vận tốc không giới hạn của các sóng thông tin; Và có thể là thế giới không có khái niệm thời gian. Cuối cùng, tất nhiên rồi, vật chất mịn hiện diện khắp mọi nơi, quanh chúng ta, trong vũ trụ bao la và cả trong các hạt nhân nguyên tử.
    Tại sao chúng ta không nhận ra vật chất mịn? Có lẽ vì các giác quan của chúng ta thì quá thô mà chúng thì quá mịn. Nhưng chúng ta cũng hy vọng ý thức được về vật chất mịn, vì rất có thể trí tuệ và cả tình cảm của chúng ta là thuộc về thứ vật chất kì lạ đó. Thần giao cách cảm, tốc độ tư duy sáng tạo và cảm xúc cũng là điều làm ta phải nghĩ đến vật chất mịn, hay là thông tin, là "sóng" trong vật chất mịn. Hơn nữa, cái gì có thể chứa đựng đủ thông tin cho một sinh linh, một con người hình thành và hiện diện trên cõi đời này. Bản thiết kế bằng vật chất thô ADN, có đủ sức chứa thông tin vậy không? hay cần sự trợ giúp của vật chất mịn? Điều gì đưa đến cho ta một năng khiếu, một trí thông minh cảm xúc..., một tính cách và hơn nữa- một số phận nếu đấy không phải là một giọt vật chất mịn với lượng thông tin khổng lồ đã được cấy vào chủng tử trước khi chúng ta được sinh ra?
    Có thể trường vật chất mịn cũng có mịn rắn, mịn lỏng, mịn khí ... tương tự như thể vật chất thô chăng? Có thể có nguyên tố mịn không? có hợp chất mịn không? Có khối lượng mịn và năng lượng mịn không? Chúng tương tác với nhau như thế nào ? Trong không gian vật chất mịn có thể có những giải, những miền mịn liên thông, hay xen kẽ nhau, chia tách nhau; có thể có những màu khác nhau không? v.v... và v.v...
    Trường hấp dẫn hay trường sinh học có phải là một phần hé lộ của vật chất mịn? Và còn gì nữa? Linh hồn và một thế giới tâm linh? Cái gì chi phối chuyển động của vạn vật, quỹ đạo của các hành tinh và sự vận hành của vũ trụ? Phải chăng đấy là đạo? Đạo hiện diện ở đâu, tác động bằng cách nào? Phải chăng đạo ở trong vật chất mịn. Gì nữa?...Tin là còn nhiều điều để nghĩ về vật chất mịn, nhưng tôi chỉ có thể nói được thế thôi vì tôi rất thô, và vì ngôn ngữ, chữ viết lại không thuộc về thế giới vật chất mịn. Đành mượn lời của Phật: "Ngón tay chỉ được trăng nhưng không phải là trăng", để kết lời bàn về trường vật chất này.
    -----
    Vừa đọc thêm một mẩu tin về luân hồi, về tiền kiếp. Phải chăng tồn tại một "giọt" vật chất mịn chứa các thông tin của kiếp trước đã được lưu lại và chuyển tiếp cho đời sau?. Dung lượng vô biên của bộ nhớ này?. Cách nào để kích hoạt bộ nhớ đó? Thiền định chăng?
    Hỏi, nhưng mà để tin hơn rằng: Vật chất mịn là có thật!

    Trả lờiXóa