Thứ Năm, 1 tháng 2, 2018

KHU ĐIỀU TRỊ PHUNG QUỲNH LẬP NHỮNG NĂM ĐẦU - p3

 Bệnh nhân vào đông dần, lên hàng trăm người, nhưng   CBCNV thì rất ít. Hồi đầu ngoài ba mẹ tôi, chỉ có anh Thái, chị Chi, chị Hợp và chị Đượm. Chị Đượm làm xét nghiệm, chị Chi, anh Thái là y tá, chị Hợp làm dược và mẹ tôi làm y vụ.




                     Bên trái- ba tôi, giữa - chị Hợp, cuối - anh Thái, còn nữa là quan khách.
                                       (Ngày ấy chỉ khi có quan khách về thăm mới có ảnh.)

  Thực ra, như ba tôi nói, sau khi khám lập hồ sơ bệnh án và lên phác đồ điều trị, thì việc còn lại chỉ là phát thuốc và giám sát uống thuốc hàng ngày. Những thuốc dùng cho BN phung lúc đó như tôi nghe ba hay nói chỉ có Rimifone và DDS.
Những BN nhân có khả năng được lựa chọn để bồi dưỡng thành hộ lý hoặc y tá để giúp việc. Thường thì mỗi dãy nhà BN có một người như thế.

 Đương nhiên, như mọi cộng đồng dân cư, người phung cũng có khi cảm cúm, đau bụng tiêu chảy, ruột thừa, thai sản... Khi đó ba tôi phải trực tiếp giải quyết, nếu bệnh nặng, vì không thể chuyển họ tới BV nào khác. Ngoài ra ba tôi còn phải đi cấp cứu những ca khó ở các xã lân cận vì ngày đó mạng lưới y tế cơ sở huyện xã chưa có.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét