Thứ Năm, 1 tháng 2, 2018

KHU ĐIỀU TRỊ PHUNG QUỲNH LẬP NHỮNG NĂM ĐẦU - p4

Từ hồi đầu đã có nhiều đoàn khách của ty của bộ về thăm. Có cả đòan chuyên gia Bun- ga -ri sang giúp ta điều trị bệnh phung. Cùng rất nhiều quan chức khác.


Một lần có khách từ bộ y tế về thăm


Và đây là tập thể CBCNV trại phung Quỳnh lập vào cuối thu năm 1958. Chỉ với hai chục CBCNV mà chăm sóc đến hơn 500 bệnh nhân...

Hàng ngồi: ông Mận, ông Khâm, Ba tôi, ông Thư và cháu Dũng con BN, ...?
Hàng đứng trước: chị Bòng, Anh Đỉnh, chị Hợp, chị Chi, mẹ tôi, chị Đượm, ...?, ...?
Hàng đứng sau: anh Thái,  ...?,  ...?, anh Hồng, anh Miện, ...?, Anh Xuân.

***
Ba tôi  1958.


Mùa đông năm 1958 khu tập thể BV chuyển ra ngoài đèo. Đường từ QL1 vào Bv được mở. Đầu năm 1959 máy phát điện được đưa vào sát chân đèo, và kéo dây qua đèo thắp sáng cho toàn BV...

***
Ba mẹ tôi rời Quỳnh lập tháng 11/1960, để về BV A1 Vinh.

***
    Hè 1970 tôi trở lại Quỳnh lập. Khu nhà CNV ở phía nam Đồng mí không còn dấu vết gì. Khu BN tan hoang sau trận bom của Mỹ hồi tháng 6/1965. Bên cạnh lối vào khu BN còn sót lại một phần ngôi nhà hai tầng toang hoác nứt vỡ. 


Rải rác đó đây trong bờ bụi sim mua và những cây rừng tái sinh là những túp lều cùng mảnh vườn con con của những bệnh nhân còn lại.


Sau này đã dựng bia tưởng nhớ







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét