Thứ Sáu, 22 tháng 10, 2021

LẤY ĐÂU RA

         Tôi được học văn với các thầy cô đáng kính như thầy Tôn Thất Hàn, cô Trương Thu Cúc, thầy Phan Sinh Viên, tiếc là tôi u mê không lĩnh hội được gì nhiều. Trong các giờ giảng văn tôi vẫn chú ý nghe mà gần như chẳng hiểu điều gì. Bây giờ chỉ còn nhớ loáng thoáng nào là đại ý, chủ đề tư tưởng, chia làm mấy đoạn, rồi lại từng đoạn nói gì, chủ đề tư tưởng...

Kiểm tra đầu giờ nếu bị gọi lên, may mà được đọc thuộc lòng bài thơ thì ổn, còn không là ú ớ liền. Mỗi tháng một bài tập làm văn, tôi cố nghĩ cho ra cái mở bài, còn thân bài thì viết nhung nhăng, thấy dài hơn 3 trang là tìm cách kết. Phần đa các bài được 3 điểm có khi 3 trừ, có khi 2. Thế mà có một lần được điểm 4.
Lần ấy đề bài về anh hùng Núp. Sau khi học “Bắn Pháp chảy máu”, tôi về tìm đọc trong tủ sách gia đình cuốn “ Đất nước đứng lên” của nhà văn Nguyên Ngọc. Tôi đọc say sưa mê mải và còn nhớ như in hình ảnh anh hùng. Gặp đề đúng tủ, tôi viết một lèo, không biết bao trang, hết giờ đem nộp.
Nhìn điểm 4 đỏ chót đầu tiên và duy nhất môn văn, lòng tôi phấn khích vô cùng. Tôi cứ tủm tỉm cười một mình mỗi khi nhớ lại lời phê đỏ chót của cô: “lấy đâu ra?".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét