Thứ Hai, 26 tháng 9, 2022

LỨA CHÚNG TÔI VỚI VĂN HÓA NGA

     Lứa chúng tôi sinh ra và lớn lên trong hai cuộc chiến trường kỳ. Khó khăn gian khổ ác liệt là điều không tránh khỏi. Nhưng, có thể vì hoàn cảnh ấy mà chúng tôi biết đến nước Nga và văn hóa Nga. 
     Lứa chúng tôi biết đến văn hóa Nga bởi những bài hát hồi đầu như "Thắm thiết tình Việt Trung Xô..." và ảnh Lê -nin, Stalin bên cạnh ảnh Hồ Chí Minh, Mao Trạch Đông. Là Liên xô qua các trang báo ảnh in màu rực rỡ, được phát không ở miền Bắc hồi ấy.
    Văn hóa Nga đến với chúng tôi qua hình ảnh Liên xô phóng tàu Xputnhics, tàu vũ trụ Phương Đông, và hình ảnh các anh hùng phi công vũ trụ I. Gagarin, G. Titop, V. Gorbatco...
     Các bài hát Nga mà chúng tôi đã thuộc: Đôi bờ, Cachiusa, Chiều Mascova, Tình ca du mục, Tình nguyện, Triệu triệu bông hồng...
      Ở phổ thông chúng tôi học bảng tuần hoàn hóa học của D. I. Mendeleev, học về thuốc trừ sâu DDT và 666 (mà không hề biết rằng chúng đã bị thế giới khuyến cáo tác hại môi trường). Chúng tôi còn học sinh vật với các lão nông Mitsurin và Lưxenco cùng lúc chỉ trích G. Mendel. và T. H. Morgan.
    Về văn thơ Nga chúng tôi đã đọc các tác giả: A.S. Puskin, N. Gogon,  C. G. Pautopxki, L. Tonxtoi, A. Tonxtoi, M. Solokhov, N. A. Oxtropxki, M. Prisvin...Và nhiều nữa không ghi hết.
     Tôi học sư phạm, nên đã đọc cả A. X. Macarenco, và V. Xukhomlinxki.
     Và vì học toán nên cũng đã học hình học N. I. Lobasepxki, giải tích A. Khinchin và xác suất A. N. Kanmogorov. 
     Chúng tôi cũng đã học tiếng Nga  ba năm cấp 3, ba năm đại học, và còn tự học thêm vài ba năm nữa, (dù là sau đó chẳng để làm gì).
     Thế hệ chúng tôi, dù chưa qua Nga, chưa thấy rừng taiga hay rừng bạch dương, vẫn say mùa thu vàng I. I. Levitan, vẫn thích vũ điệu Hồ thiên nga P. I. Tchaicovxky, vẫn thấm đẫm văn hóa Nga và yêu quý nước Nga. Ngoài ra chúng tôi còn biết đến nước Nga Xô viết qua quạt tai voi, nồi áp suất... qua các nhãn hàng CCCP: xe zil khơ, u oát; máy bay Mig; súng AK...
   Nhưng rồi Đông Âu, bức tường Béclin sụp đổ, Liên xô tan rã. Chúng tôi sốc. Rồi dần dà cũng tỉnh ra, thấy rằng đấy là điều không tránh khỏi. Và rồi các thần tượng xưa Lênin, Sitalin.., cũng dần biến mất.       
     Ba mươi năm nguôi ngoai, tưởng như mọi chuyện đã an bài. Ngờ đâu Rux kéo quân sang đánh người anh em Urk. Chúng tôi ngã ngửa vì một Putin dở điên dở khùng. Đến nước này, thì dẫu vẫn yêu quý văn hóa Nga nhưng chúng tôi không thể ủng hộ Rux, càng không thể ủng hộ Pudien.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét