Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

HỌ CÓ PHẢI LÀ CONG NHÂN KHÔNG


Theo www. tài liệu ôn tập:

Giai cấp công nhân là một tập đoàn xã hội ổn định, hình thành và phát triển cùng với quá trình phát triển của nền đại công nghiệp hiện đại, với nhịp độ phát triển của lực lượng sản xuấtcó tính chất xã hội hoá ngày càng cao, là lực lượng lao động cơ bản trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất, tái sản xuất ra của cải vật chất và cải tạo các quan hệ xã hội; đại biểu cho lực lượng sản xuất và phương thức sản xuất tiên tiến trong thời đại ngày nay.

2 Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân:

Khi phân tích xã hội tư bản chủ nghĩa, chủ nghĩa Mác với hai phát kiến vĩ đại, đó là quan niệm duy vật về lịch sử và học thuyết về giá trị thặng dư, đã chứng minh một cách khoa học rằng sự ra đời, phát triển và diệt vong của chủ nghĩa tư bản là tất yếu và cũng khẳng định giai cấp công nhân là giai cấp tiên tiến nhất và cách mạng nhất, là lực lượng xã hội duy nhất có sứ mệnh lịch sử: xoá bỏ chủ nghĩa tư bản, xoá bỏ chế độ người bóc lột người, giải phóng giai cấp công nhân, nhân dân lao động và giải phóng toàn thể nhân loại khỏi sự áp bức bóc lột, nghèo nàn lạc hậu, xây dựng xã hội mới – xã hội xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa. 

  Đấy là lý thuyết!

  Thực tế có chuyện này:

     
Những người lao động trong các tập đoàn Vi-na-sin, Vi-na-lai, không ít đâu, có tới cả vạn người, họ có phải là công nhân không? Những người làm sập nhịp dẫn cầu Cần thơ có phải là công nhân không? Những người xây thủy diện sông Tranh họ là ai? Còn những người dùng đất đá thay bê tông xây thủy điện Đắk mê 3 thì họ là ai nữa? Thế người làm nắp hố ga đại lộ Đông Tây, và cột km trên đường 671 Đắc hà bằng bê tông cốt tre? Họ có phải là công nhân?... Nhiều lắm không thể liệt kê ra hết. Cả tổ trưởng, đội trưởng, quản đốc và cả giám đốc của họ nữa, có phải là công nhân không? Cả cấp ủy của họ cho tới cấp cao nhất, có phải là công nhân? có phải là đội tiền phong của giai cấp công nhân?
      Con sâu làm rầu nồi canh. Nhưng nhiều sâu quá, cả một bầy sâu thì còn đâu tính chất của một giai cấp tiên tiến nhất. Và khi một bộ phận không nhỏ trong cái đội tiền phong của giai cấp ấy lại thoái hóa biến chất, lại đục khoét tham nhũng thì biết nói gì nữa đây về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét