Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

NHỮNG CÂU KHẨU HIỆU KHÔNG CÓ CHỦ NGỮ


Ngày còn chống Mỹ chúng tôi đi biểu tình hô vang khẩu hiệu: “Đả đảo giặc Mỹ xâm lược!” ;“Đả đảo ngụy quyền bán nước!” Các câu khẩu hiệu ấy đem viết ra thì không có chủ ngữ, nhưng khi chúng tôi hô lên bằng tất cả sự phẫn nộ của mình thì chính chúng tôi là chủ ngữ.
 Mùa hè năm ngoái chúng tôi biểu tình chống Trung quốc gây hấn biển đông, chúng tôi hô: “Đả đảo Trung quốc xâm lược!” Trong văn cảnh ấy chúng tôi - những người hô, chính là chủ ngữ.
    Với khẩu hiệu: “Đóng thuế là nghĩa vụ của người dân”, thì người dân là chủ ngữ. Nhưng với khẩu hiệu: “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật!” thì không biết ai là chủ ngữ. Người nhìn thấy khẩu hiệu ư? Hay người đọc khẩu hiệu? Hay là người nghĩ ra khẩu hiệu? Hay người in ra? Hay là người treo nó lên?
    Tương tự như vậy, câu khẩu hiệu: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh!” Ai học? Ai làm theo? Không thấy. Thử hỏi người nghĩ ra khẩu hiệu có học , có làm theo không? Hay là anh, là chị, là tôi những người nhìn thấy và thầm đọc câu khẩu hiệu ấy? Không có chủ ngữ, câu này không  dành cho ai, không thuộc về ai. Trên áp phích chỉ có ảnh Bác. Chẳng lẽ lại là Bác học và làm theo Bác.
Bởi vậy mà phát động lâu rồi nhưng kết quả không được bao nhiêu. Vẫn còn đấy một bộ phận không nhỏ biến chất, thoái hóa đạo đức lối sống, tham nhũng, cửa quyền hách dịch...Vẫn còn đó cả một bầy sâu. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét