Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011

DÒNG NGƯỜI BIỂU TÌNH ĐI TRONG TIẾNG HÁT


         Hôm nay tôi đi trong dòng người biểu tình quanh hồ Gươm, và quả thật không có điều gì phải lo sợ. Quanh tôi là những người cùng đi, cùng hô vang khẩu hiệu và những nắm tay giơ cao rắn rỏi. Có nhiều người lớn tuổi hơn tôi, nhưng còn nhiều hơn những người trẻ tuổi, có cả các cháu vừa tan trường cũng nhập vào dòng người. Có lẽ tất cả mọi người đều không nghĩ tới nỗi sợ hãi, mặc dầu nó còn hiện diện.
 Tôi nhớ có những chiếc xe đi ngược chiều, trên một chặng dài, dọc bờ hồ, vượt qua rất nhiều những cảnh sát giao thông, trong một quãng thời gian rất lâu mà không bị xử phạt. Nếu nói đến trật tự giao thông thì đấy là những người, những chiếc xe vi phạm nghiêm trọng nhất.
   Ấn tượng hơn cả đối với tôi là hai người phụ nữ mặc áo dài. Cả hai đều hô khẩu hiệu rất khỏe, rất vang. Người phụ nữ ôm bó hoa hồng, đã trung tuổi nhưng mạnh mẽ và cứng cỏi, còn cháu trẻ tuổi trắng muốt áo dài thì xinh xắn tự tin và cũng rắn rỏi không kém.



Có một nhạc sĩ già, kéo vĩ cầm. Tôi không nghe được tiếng đàn của ông, nhưng tôi cảm được tiếng lòng của ông. Ông đã cố gắng cùng mọi người chung quanh đặt lời mới cho bài hát cũ để khớp với không khí xuống đường hôm nay. Có thể lần sau, đoàn biểu tình sẽ có bài hát ấy. Tôi có ý nghĩ, giá như có thể phổ nhạc cho các khẩu hiệu, để không chỉ hô lên mà còn có thể hát lên: Hoàng sa… Việt nam…Trường sa… Việt nam… Biển Đông… Việt nam…Hòang sa Việt nam… trường sa...Việt nam!
   Viết tới đây tự nhiên tôi thấy giai điệu vang lên điệp khúc Hoàng sa… Việt nam… Và tôi hình dung một cuộc tuần hành vừa đi vừa hát: Hoàng sa… Việt nam…Trường sa…Việt nam… Hết một điệp khúc là tràng pháo tay và tiếng reo vang dậy. Tiếp nữa là tiếng hô khẩu hiệu: Đả đảo Trung quốc xâm lược! Đả đảo! Đả đảo! Quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc! Quyết tâm! Quyết tâm! Và nữa là khúc ca: Hoàng sa… Việt nam… và cùng nhiều ca khúc khác.         Cứ thế, quanh hồ Gươm, dòng người diễu hành, dòng người biểu tình đi trong tiếng hát.
o                             
24-7-2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét