Thứ Ba, 4 tháng 1, 2022

Y THUẬT

          Chừng ba chục năm trước, bạn tôi mắc chứng sưng đau các khớp ngón chân, cổ chân, đầu gối. Thời ấy chưa mấy ai nói là gout. Bạn có chút chức danh nên được các bệnh viện lớn thăm khám kỹ lưỡng. Bệnh viện nào cũng khuyên tháo khớp. Bạn tôi sợ quá, về dùng thuốc lá, ăn uống kiêng khem nhẹ nhàng, rồi đỡ dần, rồi khỏi.

      Một bạn khác của tôi không hề đau ốm bao giờ, đang khỏe mạnh bỗng dưng sụt mấy cân, tôi cho là sốc hồi hưu. Nhưng các giáo sư bác sĩ lại bảo ung thư. Sao có ung thư đột xuất thế ? Đè ra mổ, cắt xong dạ dày lại bảo phải cắt tiếp một đoạn ruột non, cắt luôn cả lá lách. Sau mấy tháng, dù được chuyền bao nhiêu là máu và tiểu cầu, bạn tôi vẫn phải ra đi.

     13 năm trước nhà tôi bị viêm túi mật, có sỏi bùn. Bênh viện bảo hiểm khuyên cắt túi mật. Nhà tôi sợ, liền đi khám dịch vụ ở các bệnh viện lớn khác. Tới đâu cũng phải chiếu chụp, xét nghiệm lại từ đầu. Hồ sơ cả xấp, ở đâu cũng bảo phải cắt. Nhà tôi sợ đau, về uống chanh, hết mùa chanh thì ăn bưởi. Ơn trời, nước chảy đá mòn sỏi tiêu đi, mà giờ này túi mật vẫn còn.

     Có vẻ như bác sĩ ngày càng tinh thông công nghệ, và thiên về y thuật. Y thuật càng tinh vi, càng cao siêu càng được tin dùng. Chiếu chụp các loại, xét nghiệm các loại, cắt mổ cấy ghép các loại...Động tí là chiếu chup, đụng tí là xét nghiệm, là cắt mổ. Bác sĩ trở thành như một phần của cỗ máy y thuật. Khi cái độ tin dùng công nghệ lên tuyệt cao thì người ta tìm cách nâng giá các máy móc thiết bị đồng thời nâng giá dịch vụ. 

      Hơn hai chục năm trước, một trò của tôi làm trong nghành y có nói: - Lương y giờ như như hổ báo rồi thầy ạ. Tôi nghe mà buồn, vì ông ngoại tôi, rồi ba mẹ tôi cũng làm nghề y, một đời tận tụy. Tôi bị sốt rét, rồi bị hỏng phổi, được cứu chữa cũng là nhờ y bác sĩ. Tôi không dám nghĩ xấu về nghề y. Nhưng mà sao bây giờ các vị đáng kính như giám đốc BV Bạch mai- anh hùng lao động vẫn phải vào lò? Kinh quá.

     Lại tiếp cái thời covid Vũ hán, bao kẻ đầu tư công nghệ ăn theo trục lợi: từ cái khẩu trang, đến que ngoáy mũi, rồi bình oxy, máy thở...kể cả vaccine và cả một hệ thống chính trị mù mờ dịch tễ học  vào hùa. Rồi còn nhiều vị vào lò nữa.

    Có vẻ như y thuật càng cao thì y đức càng thấp, nhất là khi cái y thuật đó lại lệ thuộc vào những thứ quỷ quái gì nằm ngoài y học. Buồn thay.

      

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét