Thứ Năm, 19 tháng 5, 2022

RCYT: 20. XIN NHƯỜNG

         Pu Hiêu có nhiều cây đa cổ thụ. Lâm trường đã trồng mỡ nhưng vẫn giữ lại những gốc đa làm tán che cho các cây con. Mỗi cây đa thường chín quả vào một kỳ nào đó. Suốt từ đầu xuân cho đến cuối thu, lúc nào Pu Hiêu cũng có đa chín.

      Cu xanh, sáo, sáo sậu, chào mào, yểng, vẹt... là những loài chim ăn quả. chúng mê quả đa chín mà hội tụ về, nhiều khi đông không đếm xuể. Tôi không bao giờ bắn sáo, cả sáo sậu và yểng cũng vậy. Có người lấy làm la, nhưng tôi giải thích vắn tắt rằng: Kiêng!.

      Tôi ngồi dưới tán rừng mỡ để chờ cu xanh. Mùa mưa thì đừng ngồi chờ như thế, muỗi sẽ ăn thịt đấy. còn mùa khô thì tuyệt. Cu xanh chưa về. Chúng còn đậu ở những cây cao đâu đó chung quanh. Tôi tin chắc thế. Còn sáo thì đã về rất đông và đang ríu rít chuyền cành. Chúng vừa ăn vừa xuýt xoa: ngon quá! ôi ngon quá. Và đây, một quả mọng hơn!

       Đẹt! Tiếng súng thể thao vang lên sau lưng tôi, cách chừng chục mét. Đàn sáo bay lên. Đàn cu xanh chung quanh cũng tung cao, chúng bay nhanh ràn rạt, đường bay như kẻ chỉ. Còn tôi cũng phải thét lên để báo hiệu có người.

       Súng hơi gặp súng thể thao thì nên khiêm tốn nhún nhường. Tôi nhổm dậy, định ra về, thì ngay lúc ấy có chú gà rừng bay từ đâu đến đâu lên ngay cành đa trước mặt. Nó ngơ ngác nhìn, cái đầu nghiêng nghiêng ngó ngó. Tôi kịp bóp cò. Với tôi thế là đủ. Thầm cảm ơn anh bạn có khẩu thể thao, tôi lẳng lăng ra về.

                                                 Rừng chiều yên tĩnh 1984.








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét