Thứ Ba, 26 tháng 7, 2022

VÔ NGÃ

       Các nhà nghiên cứu Israel và Canada năm 1960 đã ước tính một người đàn ông 20 - 30 tuổi, cao 1,7 mét và nặng 70 kg có thể mang 3,9 x 1013 (39 nghìn tỷ) vi khuẩn và 3,0 x 1013 tế bào, ứng với tỷ lệ 1,3:1. (Đấy là chưa kể giun sán chấy rận, và các con ghẻ ký sinh).
     Mỗi vi khuẩn là một cơ thể sống hoàn chỉnh, là một sinh linh. Giun sán chấy rận cũng vậy. Tôi chỉ một, mà vi khuẩn trong tôi thì nhung nhúc. Trong máu của tôi, trong tim óc của tôi đều có vi khuẩn, có cả kí sinh trùng sốt rét. Tôi đang run rẩy hay kí sinh trùng run rẩy?, Đầu tôi đau, hay chúng nó đau? Tôi nhói trong tim, vì tôi hay vì chúng nó? Tôi ăn là ăn cho tôi, tôi thở là thở cho tôi hay cho chúng nó?
      Vây thì tôi và chúng ta, với tư cách là một sinh linh, chúng ta là người hay là vi khuẩn? Chúng ta là người hay là giun sán, hay là chấy rận?
     Ở góc độ cơ thể thế vật lý, tôi chiếm tỷ trọng lớn hơn (khoảng 97%); Xét về số lượng tế bào, tôi xêm xêm chúng nó;  Nhưng xét về sinh linh, tôi là vô cùng bé, bé đến thảm hại, đến không đáng kể. Tôi là tôi mà không phải là tôi. Tôi chỉ là một trong số hơn 5000 lần dân số thế giới, nghĩa là tôi chỉ là một trong số bốn mươi ngàn tỉ các sinh linh khác trong tôi. Nếu biểu quyết, tôi thua. Tất cả bọn chúng sẽ nhao nhao lên bảo: chúng nó đã sở hữu cái xác vật lý này hơn 3/4 thế kỉ rồi, đây là môi trường sống của chúng, không có tranh chấp, không có cầm cố, sao nay lại bảo của người khác được?
    Có lúc tôi nghĩ: Mình như một khu rừng với vô vàn cây cối, rong rêu; với bao nhiêu muông thú, chim chóc, và nhung nhúc rắn rết, giun dế, sâu bọ, kiến mối... Tôi cũng có thể là hồ là sông mà chúng là tôm cá cua lươn ốc hến...
     Nhưng, nếu vậy thì tôi là gì? - Là rừng hay là cây? Là chim hay là giun? Là sông hay là cá?
     Không là gì.
     Vô ngã!.
Chỉ còn hy vọng, mỗi khu rừng có một vi thần rừng, mỗi dòng sông có vị thần sông. Và mỗi cái tôi, ngoài cái thân sinh lý và cái xác vật lý, còn có một cái tôi không liên quan gì với giun sán vi trùng vi rút. Cái  tôi mịn ấy là tôi.
                         27/7/2022


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét