Thứ Bảy, 12 tháng 3, 2011

CẢNH BÁO MỘT TRÉC NÔ BƯN MỚI

     Hôm qua trong bài cát bụi tôi vừa nhắc tới Tréc no bưn, hôm nay đã thấy nổ nhà máy hạt nhân ở Nhật. Có thể là một trec no bưn mới. Cái giá cho tăng trưởng, cho phát triển có thể là chưa ai tính, nhưng đã thấy rõ dần là quá đắt, thậm chí phải trả bằng chính sự sống của toàn nhân loại, và có thể là cả hầu hết các sinh linh trên trái đất.
     Ở nước ta nếu đem tất cả các công trình làm được trong mấy chục năm qua trừ đi dãy Trường sơn đã cơ bản bị triệt phá, trừ đi các dòng sông đã bị bức tử, trừ đi những cánh đồng bờ xôi ruộng mật đã bị san lấp, trừ đi các mỏ quặng đang cạn kiệt... thì kết quả là dương hay âm. Đấy là chưa kể sự xuống cấp của đạo đức lối sống trong cộng đồng và ngay cả trong một bộ phận không nhỏ đảng viên của đảng. 
     Bấy nhiêu cái được và bấy nhiêu cái mất, có ai đã từng đưa lên bàn cân để xét xem lời hay lỗ, giải pháp tối ưu là gì, ở đâu. Bài toán này không giải được bằng duy ý chí. Tiếc rằng mấy chục năm qua chúng ta đã hành xử theo cách này là chính. Cũng có lúc chúng ta nhận ra cái sai chủ quan nóng vội duy ý chí nhưng rồi ta lại rơi vào một cuộc duy ý chí mới. Đấy là cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa bằng mọi giá hoặc không phải thế thì cũng là hiện đại hóa công nghiệp hóa một cách thiếu quy hoạch thiếu bài bản, thậm chí không tính tới phát triển bền vững hay những thảm họa mai này.
      Nhân thảm họa ở Nhật mả nêu những điều này quả không phải với những đau thương mất mát mà người Nhật đang gánh chịu. Nhưng với chúng ta thì phải nhắc tới, phải nói lên. Chưa lâu chúng ta đã từng nói tới boxit tây nguyên, nhưng mà không thấu. Nay lại càng phải nhắc, phải nói thêm nữa. Thậm chí nếu nhắc và nói không đủ lay chuyển thì phải đấu tranh một cách ôn hòa, không bạo động, không bạo lực, tỉnh táo có lý có tình, để tránh một bùn đỏ Bun ga ri, một Trec no bưn ngay trên đất nước yêu quý của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét