Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

CBTDS-P4: Hơi thở điều hòa

    Tài liệu đầu tiên mà tôi được đọc về hô hấp là cuốn "Thở đúng thở tốt" của bác sĩ Nguyễn Khắc Viện. Sau đó tôi được đọc thêm nhiều cuốn nữa. Có nơi hướng dẫn thở 4 thì: hít vào- nín- thở ra- nín -rồi lại hít vào. Có nơi bảo không nên nín thở khi đã hít vào căng hết lồng ngực. Có người bảo hít vào thật sâu, càng sâu càng tốt. Tôi cũng đã nghe theo và đã tập theo như thế cho tới một khi ngẫm ra không phải vậy.
     Tập nín thở cho lâu là dùng cho người còn sung sức đang làm nghề thợ lặn, chẳng hạn thế, chứ mình cao tuổi rồi tập vậy là sai. Hít vào cho thật sâu, cho căng hết lồng ngực, cũng chưa hẳn đã tốt, vì rất mệt. Thiếu oxy không tốt mà thưa oxy cũng chẳng hay gì, ngược lại còn gây nên rối loạn công thức máu.
    Chi bằng cần tới đâu thở tới đó, sao cho êm nhẹ sâu đều, nghĩa là thở điều hòa vậy. Thở bằng mũi, sao cho thông đều cả hai; thở bằng cơ hoành cho không khí lưu thông tới tận đáy phổi. Dành không gian cho trái tim, luyện cho cơ bụng chắc khỏe, cho hệ tiêu hóa và các nội tạng khác được xoa bóp thường xuyên để lưu thông được tốt.
    Thở bằng bụng cũng là cách để có thể thở tốt trong mọi tư thế. Tập yoga cũng là để rèn luyện điếu đó. Khi đã tập tốt rồi thì có thể thở tốt trong mọi hoàn cảnh dù cho là ngặt nghèo nhất.
    Sau hết, thở điều hòa là cách tiết kiệm năng lượng nhất, là cách để có thể thư giãn tối đa, và là để đầu óc trống rỗng, và cuối cùng là tới một khi nào đó ta có thể định tâm ở một điểm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét