Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

Đi và thấy-p2: THÀNH NHÀ HỒ

     Ngày đầu tiên của chặng hành trình chúng tôi đi dọc theo đường HCM qua vườn quốc gia Cúc phương, tới suối cá thần Cẩm lương, rồi rẽ về thành nhà Hồ. Tiếc là không vào được cổng chính. Người ta đang trang hoàng chuẩn bị cho lễ đón bằng di sản thế giới. Chúng tôi chỉ còn biết đứng từ xa chụp vài bức ảnh. Rồi chiếc máy ảnh ấy cũng đã bị mất ở thị trấn Vĩnh lộc. Giờ thì tôi nhớ về thành nhà Hồ theo như mình biết từ năm 1968 khi có dịp đi từ Thạch bình - Thạch thành mà qua đó để về Kiểu rồi xuôi Yên định, rồi theo đường 15 mà đi về Nghệ...
   Thành nhà Hồ ngày ấy còn khá nguyên vẹn, có đủ bốn cổng và có đủ các mặt thành bao quanh. Tất cả đều bằng đá. Những khối đá khổng lồ được chồng khít lên nhau mà thành cổng thành thành. Vòm cổng thì đẽo đá hình múi bưởi mà ghép với nhau. Cổng chính có ba vòm cao to lồng lộng. Không biết người xưa đẽo đá bằng gì, chở đá cách nào, và xếp đá ra sao. Quả là không tài nào tưởng tượng được. Thế mà đời nhà Hồ chỉ tồn tại có mấy năm ngắn ngủi. Mới hay sức dân là đến mức nào. Và phải có điều gì linh thiêng kỳ bí nữa thì nhà Hồ mới dựng được nên thành.
    Giờ thì chỉ còn cổng, các mặt thành gần như đã bị xâm hại, có thể đã bị gỡ đi hoặc bị phá. Bên trong thành giờ thì người ta làm ruộng. Các dấu tích xưa chẳng biết ở đâu. Chúng tôi phải đi vòng một thôi dài phía ngoài thành mới ra đến thị trấn Vĩnh lộc. Thị trấn Vĩnh lộc thì ngày ấy chưa thấy nhưng mà nay khang trang bề thế lắm. Có di sản thế giới có khác. May thật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét