Thứ Hai, 23 tháng 7, 2012

Đi và thấy p6: Những bãi tắm dọc miền trung

 Suốt dọc miền trung có nhiều bãi tắm đẹp: nước trong xanh, cát vàng, bãi thoải, hàng dương vi vu chạy dài tít tắp: bãi Quỳnh lập, bãi Diễn thành, bãi Lữ, Cửa lò, qua Nghi xuân có đến mấy bãi liền, rồi Thiên cầm, Thạch kim, Thạch bằng, rồi vào Quảng bình với Đá nhảy, Nhật lệ, và Quảng trị, Thừa thiên, bao nhiêu là bãi tắm. Nhưng mà, trừ Cửa lò và Thiên cầm ra, thì hầu như đều bỏ hoang,chỉ thấy lơ thơ mấy cái chòi, cái quán xác xơ cùng nắng gió.
    Hình như chẳng có du khách nào, kể cả bãi Thuận an, rất gần Huế, mà đường đi cũng đẹp, có cả cầu qua phá thênh thang.
   Vào nữa thì bãi Lăng cô đẹp tuyệt vời, có cả núi cao rừng sâu, có đèo có đầm, có thôn làng, phố xá, có cả nhà nghỉ, rì sọt, nhưng mà lại cũng vắng tanh.
 Đà nẵng khá hơn, có người ra bãi tắm khá đông và dịch vụ khá là thân thiện. Nhưng mà vào nữa thì lại thưa vắng dần, cho tới Quy nhơn cũng vậy. Có vẻ như bãi Quy nhơn không được sạch, không được an toàn. Còn Tuy hòa thì có ai ra biển đâu, cho dù bãi biển Tuy hòa đẹp lắm.
    Dân Nha trang thì vào tận bãi Dài trong Cam lâm để tắm. Còn bãi sông Lô thì  đã bị bao kín rồi, không mấy ai vào được. 
    Phan rang , Phan rí, như cái chảo rang khổng lồ. Nóng và khô. Cây cối cằn cỗi không lớn lên được, quằn quại trước gió mà thành vặn vẹo, méo mó. Dân chơi bon sai cây cảnh mò về đây tìm đào những cây phôi dáng thế.
     Trời cho một vùng đất đỏ lạ kỳ từ Phan rí , ra Tân phong, xuôi Cà ná, rồi Phan thiết. Bao nhiêu là nhà hàng và rì-sọt đua nhau mọc lên giăng kín bãi bờ. Có nguy cơ biển bị ô nhiễm. Lại thiếu bãi thoải, nên không thích hợp để tắm, để bơi. 
      Vũng tàu đẹp quy củ, nhưng bãi tắm đã bị nhiễm bẩn ít nhiều. Có vẻ như người đến vũng tàu ngày một ít đi. Nhiều nhà nghỉ treo giá rẻ mà vẫn vắng khách. 
    Thích nhất ở đây, cũng như ở Hà tiên là có những rừng cây trong phố. Còn phản cảm nhất ở đây là bức tường chạy dài bưng bít hết dọc bờ phía đông của thành phố biển, nơi mà đáng ra là chỗ hấp dẫn nhất của nơi này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét