Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2011

Quả đấm thép

“Quả đấm thép” Vinasin đã hạ gục nền kinh tế non yếu vừa mới gượng dậy của chúng ta từ sau “đổi mới”. Cũng có thể có thêm vài quả đấm gang, đấm sắt nào đó bồi vào nữa. Do độ trễ, mà nay mới thật ngấm đòn, mới thấy lạm phát hoành hành dữ dội.
Cái lạ lùng là ‘quả đấm thép” sau khi hạ gục đối phương thì phân tán ra, tái cơ cấu, lặng lẽ rời bỏ vũ đài, để lại món nợ khổng lồ cho kẻ bại trận lãnh đủ.
Những tưởng “quả đấm thép” dành đối đáp người ngoài, ai dè nhè chính người mình mà đấm. Trước hết là đấm vào mặt người sinh ra nó, sau là đấm người cưu mang nó, cuối cùng là đấm vào người đóng thuế nuôi nó. Những quả đấm khác cùng một giuộc, có thể chưa lộ hẳn ra nhưng chắc là không ít, cũng đang góp phần gia tăng lạm phát, và cũng đang nhè vào người mình mà đấm. Làm dân lúc này chẳng dễ dàng gì, làm quan cũng vậy. Có điều làm quan thì còn gọi là cố đấm ăn xôi, chứ dân thì ăn gì mà vừa chịu đấm vừa đóng thuế.
Chắc chắn là đã tới lúc nhìn nhận lại các “quả đấm thép”. Có điều, không phải dân nhìn mà là quan nhìn. Quan nhìn, quan nhòm, không biêt quan có thấy quan liêu, quan liều, quan tham, quan nhũng.
4-6-2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét