Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011

Tản mạn biểu tình 7/8



1. Hôm qua ở Bờ Hồ có một chị chừng ba mấy tuổi, đến bên tôi hỏi: Các bác biểu tình gì thế. Tôi bảo: Chống Trung quốc gây hấn biển đông, bảo vệ chủ quyền biển đảo. Chị ấy nói : Thế à, rồi bỏ đi. Tôi đoán chừng chị ở quê lên thăm Hà nội, chị tưởng biểu tình chống lấy đất làm sân gôn. Nếu đúng vậy thì chị đi cùng, còn không thì thôi.
2. Lên Bờ Hồ, ngoài chuyện biểu tình chồng Trung quốc, tôi còn có ý muốn gặp gỡ bạn bè. Bạn tôi hồi học phổ thông giờ ở Hà nội nhiều lắm, có đợt rủ nhau đi thăm đền Hùng, ngồi chật cả ba chiếc xe ca. Thế mà mấy lần tôi chẳng gặp được ai. Cả những người bạn hồi học đại học nữa. Nếu gặp được nhau lúc này thì vui biết mấy.
3. Tôi gặp một bác ở Bắc giang. Bác bảo lần nào tôi cũng về tham gia với mọi người. Bác đi lặng lẽ, dáng đi thẳng, hai tay cầm tờ bìa A4 giơ cao: Sơn hà nguy biến xin đừng vô cảm. Chữ vô cảm trong dấu nháy bác in rõ to. Nhìn khuôn mặt nhẹ nhõm của bác tôi thấy bác thật hiền, như là hình ảnh thầy học ngày xưa trong tâm thức của tôi vậy.
4. Có cậu thanh niên ôm đàn ghi ta, tôi kéo cậu ấy ra để nói cái ý tưởng điệp khúc Hoàng sa… Việt nam… Trường sa… Việt nam. Đến chỗ Hồ Chí Minh… Việt nam thì cậu ấy lưỡng lự. Tôi phải xướng lên bằng cái giọng khản đặc của mình, cậu ấy dập đàn theo rồi bảo OK. Nhưng rồi điệp khúc ấy không vang lên được, có lẽ là không đủ mạnh. Cần ca khúc mạnh và rất thời sự vào lúc này. Tiếc là chưa có được.
5. Một nhóm dân Nghệ gặp nhau, có cô mặc váy nhận ra Chí Đức, thốt lên: Trong ảnh hoành tráng thế, mà thực thì cũng không cao to lắm. Lại có người nhanh nhảu giới thiệu: Bác đây là tác giả cú đạp 4000 năm. Chí Đức không nói gì, một chốc đã biến đâu mất. Thì ra người ta không muốn nổi tiếng kiểu bất đắc dĩ thế này. Hãy để cho chúng tôi được yêu nước một cách tự nhiên nhất. Chắc là Chí Đức ngầm bảo vậy.
6. Hai chị em Dương Hà và Xuân Bích lặng lẽ đi trong đoàn biểu tình. Chỉ thế thôi cũng đủ bản lĩnh rồi. Họ không cần nói không cần hô gì cả. Họ cũng không thể nói không thể hô gì cả. Có lẽ hai chị em đang nghẹn đắng trong lòng. Họ đứng vững được và cùng đồng hành với mọi người vào lúc này là can trường lắm. Chắc Hà Vũ cũng vui khi biết tin này.
8-7-2011


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét