Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2011

RCYT: 35. NHỮNG DÒNG SÔNG

Từ hàng trăm con khe trên các triền núi cao của Phà Cà tún, của pu Kẽm phăng hội tụ về dòng suối lớn. Nhiều suối lớn khắp lưu vực sa khoáng vàng và thiếc hợp thành dòng nậm Quang. Từ trên cao điệp trùng của các dãy pu Tạ chang, pu Quai, pu Mai, lên cao nguyên Hạnh dịch - Nậm giải và ngược lên trên nữa là khởi thủy của các dòng nậm Giai và nậm Việc. Dòng nậm Giai đổ xuống thác Hữu văn rồi chảy theo hướng đông nam qua thung lũng lớn Kim sơn mà về hợp lưu cùng dòng nậm Quang ở chót cuối đuôi pu Kẹp.
Dòng nậm Việc chảy dọc theo sườn phía bắc của dãy pu Mai, rồi đổ xuống thác Xao va mà xuôi dần và hợp lưu cùng dòng nậm Quang thành sông Hiếu. Sông Hiếu vượt thác Đũa, về Quỳ châu, xuôi theo hướng đông về Quỳ hợp, nhận thêm nước sông Dinh rồi xuôi Nghĩa đàn. Từ đây sông Hiếu chảy theo hướng nam, qua Tân kỳ, nhận thêm nước từ nhiều khe suối khác, thành sông Con. Sông Con rẽ ngoặt theo hướng tây nam lên Anh sơn, hợp lưu thêm bao khe suối nữa rồi đổ vào sông Cả. Sông Cả chảy về xuôi, qua Anh sơn, Đô lương, qua Thanh chương quê tôi, quê của tương, của nhút, của lá cọ chè xanh hoa trái. Từ đây dòng sông man mác điệu hò đò dọc. Bởi dòng sông gần như bốn mùa trong xanh, nên còn có tên gọi sông Lam. Sông Lam xuôi về Nam đàn, Hưng nguyên, qua Vinh – Bến Thủy, rồi qua cửa Hội mà ra biển lớn.
Tôi xa quê gần hai mươi năm, gắn bó một thời thanh xuân với những dòng nậm Giai, nậm Quang, nậm Việc, thân yêu xem đất Quế như quê. Bởi vậy tôi mong miền Tây với những dòng sông không còn lặng lẽ chìm khuất giữa rừng già muôn thuở. Tôi ao ước một ngày các con sông sẽ trở mình, để những dòng thác trên sông biến thành dòng điện, cho các bản làng sáng bừng lên và rộn ràng vui.
Còn hôm nay, trong nỗi xốn xang chờ đợi những điều kỳ diệu, tôi lại cùng trò đi tới những dòng sông. Chúng tôi đến để ngắm nhìn, để mộng mơ, để vẽ ra một ngày mai…Và riêng tôi, tôi muốn gửi bao niềm thương nhớ cùng dòng nậm Giai về xuôi, về quê hương tôi, về với tuổi thơ, và về biển yêu thương.
                                                QP 1984

***
RCYT: Rừng chiều yên tĩnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét