Thứ Tư, 1 tháng 12, 2021

RCYT: 57. BÒ TÓT VÀ TRĂN RÚT

     - Bò tót trên ta vẫn có đấy nhưng rất hiếm gặp. Nó to lắm, không biết nói thế nào, bản ta có 98 hộ, có  lần chia thịt bò tót, mỗi nhà được gần một yến đấy. - Tôi đã từng nghe người dân bản Tà, Quang phong kể lại. 

    - Còn cặp sừng của nó? - anh đã uống rượu cần ở nhà pọ Thần chưa, cái phong rượu của Pọ làm bằng sừng bò tót đấy. Uống chết mệt vẫn chưa hết một còi.

     - Bò tót nó thế, nhưng mà có lần chúng tôi đã bắt gặp một con bò tót nằm sóng soài bên bờ suối - Anh Trần Thức Liên kể.- Ai cũng kinh ngạc và thoáng sợ. Từ khoảng hơn 30 mét chúng tôi đã nom rõ một khối chềnh ềnh như tảng đá nâu đen. Nó chết rồi à? Dễ gì thế! Chúng tôi tản ra tìm vật che chắn. Chúng tôi bắn vào nó. Không động đậy gì. Nó đã chết.

     Chúng tôi tiến lại gần, càng kinh ngạc hợn. Phà ơi! Một con trăn lớn đang quấn quanh cổ nó. Chúng tôi lại lùi ra và bắn vào con trăn. Hai phát, chính xác, trông rõ cả vế đạn nhưng không động đậy gì. Con trăn cũng đã chết.

     Con trăn, thực ra chỉ còn một nửa phần đầu con trăn đang quấn quanh cổ con bò. Chắc là vì thế mà con bò bị chết. Ôi những con vật kinh khủng và cái chết của chúng cũng thật kinh khủng. Con bò tót nằm chềnh ềnh một khối lù lù, còn con trăn thì bị đứt làm hai, đứt xơ ra như bị xé...

     Có thể là:  ... Anh bò tót đi trong rừng, kiêu hãnh về sức mạnh của mình.    ... Như một sợi dây leo mốc xì từ trên cành cây to buông thõng xuống. - Mày có đáng gì,  con bò nghĩ thế và thong thả đi ngang qua. ...    Bỗng sợi dây leo gớm ghiếc thoắt cái đã quấn chặt vào cổ nó. Con bò không kịp hiểu là trò đùa gì, nó dừng lại phán đoán.    ...Sợi dây càng thít chặt hơn và như muốn nhấc nó lên. Không được, nặng lắm. ... Con bò thấy đau nhói ở cổ. Một chất gì tê buốt lan vào cơ thể nó. Nó hiểu ra. Cái đầu kiêu hãnh và ngu ngốc của nó đã hiểu ra: - kẻ thù nguy hiểm!

      Nó vùng chạy. Không dễ. Nó vùng nữa, không được. Nhưng nó khỏe. Bằng một cú dứt đột ngột nó đã bứt đứt sợi dây. Một nửa sợi dây quấn chặt cổ nó đã cùng nó đi đến bên bờ suối, nằm lại đó chờ chúng tôi. Còn nửa kia vẫn quấn trên cành cây lớn, theo dấu máu chúng tôi đã tìm ra.

    Nếu không phải là con bò tót mà là một con mang hay một con nai thì con trăn rút kia đã nhấc bỗng lên rồi...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét