Thứ Bảy, 4 tháng 6, 2011

Biện chứng về sự sợ hãi

Từ chỗ không có gì, chỉ mong có ăn có mặc, có túp lều chui ra chui vào, được thế đã lấy làm mừng. Đến khi ăn no mặc ấm lại mong ăn ngon mặc đẹp, nhà cao cửa rộng. Được rồi  lại ước tòa ngang dãy dọc, võng lọng ngựa xe. Hơn nữa thì ước kẻ đón người đưa, chức cao vọng trọng. Không biết là đâu mới tới độ dừng.
Cùng với mong ước mãi tăng thì lo lắng cũng tăng theo. Lo mất cái đang có, lo không có được mãi, lo kẻ khác dòm ngó, sợ thằng nọ vượt mình, e thằng kia giành ghế, ghê có kẻ oán thù…
Ngày xưa không có gì, khỏi lo mất. Làm gì có rào dậu cửa rả, làm gì có chốt trong khóa ngoài. Cũng không sợ gì cả, làm gì có camera theo dõi, càng không báo động xa gần…
Ngày xưa cày thuê cuốc mướn, khổ cực mà ít nghĩ. Nay làm chủ, đủ ăn đủ tiêu, mà lo sợ trăm bề. Lên hàng đại gia chính khách, súng sính vinh hiển còn nhiều thứ lo thứ sợ khác nữa. Có cái sợ hữu hình, có cái vô hình. Không ít kẻ còn sợ bóng sợ gió, lo bùa mê thuốc lú, sợ dị ứng nhạy cảm. Lắm kẻ sợ quá, không còn làm chủ được mình, không còn tin công lý, phải nhờ cậy thần linh bùa chú trạch cát ma quỷ.
Từ chỗ vô sản sang hữu sản, con người ta nhờ gạo nhờ tiền mà mạnh hơn lên, có thể hơn lên nhiều lắm. Nhưng cũng vì thế mà con người ta lo lắng sợ sệt cũng nhiều thứ lắm. Và cuối cùng thì con người ta cũng hèn đi lắm lắm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét