Thứ Năm, 23 tháng 6, 2011

Lạ mấy cũng không lạ nữa


Cách đây mấy năm, có cháu trong quê ra thăm, hỏi han mới biết bạn cùng trường với tôi ngày xưa giờ chuyển về dạy chỗ cháu. Cháu tôi khen: 
- Thầy ấy dạy hay lắm. Đặc biệt nhất là cuối năm đứa nào cũng đủ điểm. Hằng ngày thầy ấy rất nghiêm, vẫn cho điểm kém, nhưng cuối năm mới biết, không đứa nào bị thầy tổng kết dưới trung bình cả.
Nghe thế tôi lấy làm lạ lắm. Thứ nhất là môn toán rất khó, chương trình lại nặng nữa, không phải trò nào cũng tiếp thu nổi. Hai là hàng ngày vẫn có điểm kém, mà sao tổng kết lại toàn trên trung bình. Chẳng nhẽ lại cấy điểm khống vào à. Tôi không thắc mắc với cháu những điều này, chỉ thầm nghĩ thế thôi. Nhưng cháu tôi đã nói tiếp:
Thầy bảo: Cho các em thế, về mà đi cày. Mai sau có giở học bạ ra còn nói được với con cháu, cha mày học hành có đến nỗi nào.
    Cái lý bạn tôi đưa ra hay quá, tôi không còn biết nói gì hơn.

       Bẵng đi mấy năm, không để ý lắm, năm nay bỗng thấy tỷ lệ tốt nghiệp THPT xấp xỉ 100%. Thật không tưởng tượng được. Hồi trước mình có nói  bỏ thi hết cấp I, rồi bỏ thi hết cấp II khi tỷ lệ đỗ quá cao, không chừng có lúc bỏ luôn thi cấp III. Tưởng rằng chỉ nói lẩy vậy thôi, ai dè bây giờ tỷ lệ ấy là có thực. Không những vậy mà còn nghe người ta tính bỏ luôn kỳ thi hết THPT.
Tới nước này rồi thì dù có lạ mấy cũng không lạ nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét